วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

ปอเทือง พืชปรับปรุงดิน


                                                                       ปอเทือง



                         ปอเทือง บำรุงดินในนาข้าวได้ผลดี SHARE ON:FacebookTwitter Google +PinterestDigg เมื่อก่อนไม่รู้จักว่าเป็นดอกอะไร ตอนแรกที่เห็นไกลๆ ก็เข้าใจว่าเป็นดอกโสน เลยคิดจะเดินไปเก็บเอามากินแกล้มกับน้ำพริกที่บ้าน แต่พอเดินไปไกลๆ เห็นใบไม่เหมือนต้นโสนบ้านนาที่ขึ้นริมทาง เลยนึกสงสัยจึงถามน้าๆ แถวนั้นว่านี่ต้นอะไร ทำไมดอกสวยจัง ทั้งยังลองสังเกตุตอนเช้า-เย็นใบจะหุบ ยิ่งต้นเล็กๆ ยิ่งหุบเหมือนจอกรอคอยแสงตะวันยามเช้า พอสว่างใบก็เริ่มบานออกดอกเหลืองอร่าม สวยงาม ที่บ้านมีน้าๆ หว่านลงบนคันนาออกดอกสวยเป็นทิวแถวสอบถามได้ความว่า ปอเทือง สามารถบำรุงดินได้ดี มิน่า น้าๆ เลยเอามาหว่านบนคันนาหลังเสร็จสิ้นการเกี่ยวข้าวก็จัดการตัดต้นปอเทืองนี้สับเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหว่านลงในนาพร้อมฉีด EM และน้ำหมักจุลินทรีย์ปรับปรุงดินเพื่อให้ย่อยสลายซากพืชได้เร็วชึ้น ทดแทนการเผาตอซังเล่น แล้วปล่อยน้ำเข้านาให้ท่วม ประมาณอาทิตย์กว่า ทั้งฟางทั้งต้นปอเทือง ก็เกือบย่อยสลายจนหมดเป็นปุ๋ยชั้นดีสำหรับบำรุงดินแทนการใช้สารเคมี แต่ดูเหมือนต้นปอเทืองที่ปลูก มีไว้สำหรับนาแค่ 2 งานเล็กๆ เท่านั้น หากทำหลายไร่ก็คงไม่พ้น สารเคมีเหมือนเดิม จากปากคำของน้าที่รู้จัก เป็นอันว่า เกษตรกรก็ยังไม่พ้นวิบากกรรมการใช้สารเคมี เพราะพื้นที่นามีมากกว่าการจะดูแลและรอเวลา เนื่องจากชาวนาก็ต้องกินต้องใช้ ไปห้ามก็ไม่ได้ด้วย แต่นึกในใจ หากหว่านเมล็ดปอเทืองนี้ลงบนที่นาทั้งหมด ก็สามารถบำรุงดินได้เต็มพื้นที่เหมือนกัน แต่อาจเสียเวลาต้นปอเทืองโตแล้วก็ต้องไถกลบอีกครั้ง เพราะเป็นพืชที่มีคุณสมบัติบำรุงดินดีนักแล การไถกลบปอเทืองลงในแปลงนาเพื่อให้กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ และทำให้ดินร่วนซุย ดินไม่เป็นกรดและสามารถอุ้มน้ำได้ดี รากของปอเทืองยังมีความสามารถตรึงธาตุไฮโตรเจน ซึ่งอยู่ในชั้นสูงของบรรยากาศมาเก็บไว้ที่ปมราก ทำให้เกษตรกรไม่จำเป็นต้องซื้อปุ๋ยวิทยาศาสตร์ หรือยูเรียซึ่งมีราคาแพงอีกต่อไป สามารถประหยัดต้นทุนในการทำนา และผลผลิตเพิ่มขึ้น แม้ว่าผลผลิตที่ได้อาจจะได้มากกว่าเวลาที่เสียไปกว่า 2 เดือนก็ตาม แต่ระยะเวลาส่วนนี้เราก็รับประกันเค้าไม่ได้ว่าจะได้จริง นึกขึ้นได้ดังนั้นเลยไม่ได้เอ่ยอะไรต่ออีก ทำคนเดียวก็รับไปคนเดียวเต็มๆ กลับมาเก็บฝักปอเทืองที่กำลังแก่ได้ที่จากริมทางเพื่อจะเอามาหว่านลงแปลงสำหรับเตรียมปลูกผักหลายชนิดช่วงปลายฤดูหนาวนี้ น้ำเป็นอุปสรรคแรก แต่อาจไม่ใช่อุปสรรคใหญ่ ปัญหาดินเค็มยังแก้ไม่หาย หากปอเทืองรุ่นนี้เติบโตได้ดีอาจใช้เป็นปุ๋ยพืชสด ผสมกับจุลินทรีย์สำหรับพืชปรับปรุงบำรุงดิน พด.11 อื่นๆ ก็อาจจะได้เรื่อง ปลูกอะไรได้บ้างอย่างน้อยหากไม่ได้เลย ก็ยังได้หน้าดินสำหรับเป็นปุ๋ยชั้นดี


การใช้ปอเทืองปรับปรุงบำรุงดินในนาข้าว การนำปอเทืองมาปลูกเพื่อฟื้นฟูสภาพดินให้กลับมาสมบูรณ์และสามารถทำการเกษตรให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้นเพราะปอเทืองเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีธาตุอาหารไนโตรเจนสูงนอกจากเป็นปุ๋ยพืชสดแล้ว ยังสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ส่งขายได้ราคาดีอีกด้วย การปลูกปอเทือง จะปลูกขณะเก็บเกี่ยวข้าว โดยหว่านเมล็ดลงไป ก่อนที่รถเกี่ยวจะเกี่ยวข้าวแล้วรถเกี่ยวจะเหยียบเมล็ดปอเทืองลงดิน เป็นการกลบหน้าดินให้เมล็ดปอเทืองไปในตัว การดูแลไม่ยุ่งยาก ปอเทืองไม่ต้องการน้ำมาก ถึงอากาศแล้งปอเทืองก็จะโตยิ่งถ้าได้น้ำ จะยิ่งโตเร็วกว่าเดิม โดยในพื้นที่ 1 ไร่ ใช้เมล็ดพันธุ์ปอเทืองประมาณ 5 กก. ต้นปอเทืองอายุ 2 เดือน สามารถไถกลบทำปุ๋ยพืชสดได้แล้ว หรือรออีก 2 เดือนสามารถนำเมล็ดพันธุ์ส่งขายได้ ดอกปอเทืองสีเหลืองสวยสดงดงามสามารถนำมารวกจิ้มทานกับน้ำพริก รสชาติไม่แพ้ดอกโสนเลย โดยเฉพาะปอเทืองที่ปลูกอายุประมาณ 120 วัน ฝักจะแก่สามารถเก็บผลผลิตขายได้ ราคา 20 บาท/กก.ในพื้นที่ 1 ไร่ จะได้เมล็ดปอเทืองประมาณ 150 กก. ฟักปอเทือง อายุ 60-80 วัน ถ้าไม่รอเก็บฝักเมล็ดพันธุ์ขายสามารถไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดบำรุงดินได้เลย เพื่อรอการปลูกข้าวฤดูกาลต่อไป





              การปลูกปอเทืองเพื่อใช้ปรับปรุงบำรุงดินควรปลูกในช่วงต้นฤดูฝนเพื่อไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดก่อนการปลูกพืชหลัก แต่การปลูกปอเทืองช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม เหมาะสำหรับเก็บเมล็ดพันธุ์เพราะจะได้เมล็ดที่มีคุณภาพหลังจากเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม ฝักแก่ของปอเทือง กระเทาะเอาเมล็ดส่งขายราคาดีสร้างรายได้ให้เกษตรกรไม่น้อย ราคาเฉลี่ย 20–25 บาทต่อกิโลกรัม ที่มา จุลินทรีย์บำรุงดิน พด.11 www.ldd.go.th / ปอเทืองในนาข้าว rakbankerd.com / ภาพปอเทือง manager.co.th


Read more at: http://www.kasetorganic.com/%e0%b8%9b%e0%b8%ad%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87-%e0%b8%9a%e0%b8%b3%e0%b8%a3%e0%b8%b8%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%99.html
Copyright © http://www.kasetorganic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น